One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ลองขับมาสด้า 2 เครื่องยนต์เบนซิน ขับเต็มแรงแซงทุกโค้งขึ้น-ลงเขา จิบเบาเบา 13.82 ก.ม./ลิตร

เรื่องเด่น

ลองขับมาสด้า 2 เครื่องยนต์เบนซิน ขับเต็มแรงแซงทุกโค้งขึ้น-ลงเขา จิบเบาเบา 13.82 ก.ม./ลิตร

ลองขับ 2015 มาสด้า 2 สกายแอคทีฟ-จี เครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร ที่มาพร้อมช่วงล่างและระบบส่งกำลังชั้นดี ขับขึ้น-ลงเขาไม่เหน็ดเหนื่อย พร้อมอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่ 13.82 กิโลเมตรต่อลิตร ถือเป็นรถอีกคันที่น่าสนใจ 

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลกในประเทศไทย มาสด้าได้เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทดสอบมาสด้า 2 สกายแอคทีฟ-จี ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตรอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการใช้งานในเมือง และล่าสุดก็คือการขับประหยัดขึ้นไปที่แม่สาย จ.เชียงราย

ตามฟอร์มแล้วมาสด้าต้องการให้สื่อมวลชนทุกคันใช้น้ำมัน 1 ถัง 35 ลิตรที่เติมจนถึงคอถังน้ำมัน วิ่งจากกทม.ไปถึงแม่สายด้วยน้ำมันเพียงถังเดียว โดยเส้นทางที่ใช้จะผ่านทั้งภูเขาและทางคดโค้งมากมายเพื่อให้ได้สัมผัสกับสมรรถนะอย่างเต็มที่

เราไม่ได้สนใจเรื่องการขับประหยัดสักเท่าใด แต่อยากลองให้รู้ในเรื่องของสมรรถนะว่ารถยนต์เครื่องเบนซินขนาดเล็กจะเพียงพอต่อการเดินทางต่างจังหวัดหรือไม่ และอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเมื่อใช้งานอย่างเต็มรูปแบบจะออกมาเป็นอย่างไรบ้าง

มาสด้า 2 เครื่องยนต์เบนซินคือรถธงในการทำตลาดรถกลุ่มอีโคคาร์ที่หาญกล้าไปแข่งกับบี-เซกเมนต์ของมาสด้า ถ้าดูจากเป้าหมายการจำหน่ายที่ตั้งเอาไว้ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะตั้งเป้าหมายสูงถึง 2 ใน 3 ของยอดการจำหน่ายของรุ่นนี้

รูปร่างภายนอกสวยงามตามสมัยนิยม ห้องโดยสารภายในแม้จะเล็กไปเล็กน้อยที่ด้านหลัง แต่เมื่อได้ทดลองขับกันไกล ๆ ต้องบอกว่าเบาะที่นั่งโดยสารและผู้ขับขี่นั้น ให้การรับน้ำหนักที่ดีกว่าคาด ทางไกลสุดแม่สายก็ไม่ก่อให้เกิดอาการเมื่อยล้า

เครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟ-จี ขนาด 1.3 ลิตรตามข้อจำกัดของโครงการอีโคคาร์ เฟสสอง ให้กำลังสูงสุด 93 แรงม้าที่ 5,800 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 123 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดพร้อมโหมดสปอร์ต

การตอบสนองของเครื่องยนต์ถือว่าจี๊ดจ๊าดเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ระดับใกล้เคียงกัน จี๊ดจ๊าดกว่าเครื่องยนต์ 1.2 ลิตรทุกรุ่นและเป็นรองเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรไม่มาก ยิ่งโหมดสปอร์ตยิ่งไม่ต้องพูดถึง ถ้าติดลมแล้วแข่งได้แบบไม่ยากเย็นอะไรนัก

สิ่งที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมากที่ชมออกนอกหน้ามาทุกครั้งก็คือเรื่องของช่วงล่างที่โดดเด่น การเล่นรถในทางโค้งผ่านอย่างไม่มีปัญหาและไม่สูญเสียอาการของรถ แม้ในยามเจอถนนลูกคลื่นอาจจะมีอาการโยนท้ายบ้างก็ตามในรุ่นแฮชท์แบ็กที่ลอง

ผมขับรถผ่านคาราวานรถที่ทำการทดสอบประหยัดน้ำมันอย่างต่อเนื่อง ออกจากจุดเช็คคันสุดท้ายถึงที่หมายต่อไปคันแรกตลาด การทำความเร็วที่ระดับ 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงคือความสนุกสนานในการขับบขี่ แต่ถ้าบี้ 160 ก็มีให้เห็นอยู่

รถที่ขับเร็วที่สุดในทริปนี้นั้น เติมน้ำมันกันอย่างเป็นทางการที่ลำปาง โดยมีระยะวิ่ง 501 กิโลเมตร ใช้น้ำมันไปทั้งสิ้นแบบเติมถึงคอถังที่ 36.234 ลิตร หรือคิดเป็นอัตราเฉลี่ยการใช้น้ำมันที่ 13.82 กิโลเมตรต่อลิตร

การตอบสนองของเครื่องยนต์ ช่วงล่างอันยอดเยี่ยม และห้องโดยสารที่สะดวกสบาย ยังเป็นจุดเด่นของมาสด้า 2 แต่หากจะให้แนะนำแล้ว รุ่นเครื่องยนต์เบนซินก็เก็บไว้ใช้ใมนเมืองหรือวิ่งใกล้ ๆ 

ถ้าอยากจะเอาไว้วิ่งไกล ๆ กัดฟันจ่ายดีเซลไปก็แล้วกัน...



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้