One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง ในรถคุณแล้วหรือยัง !!!

เรื่องเด่น

ตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง ในรถคุณแล้วหรือยัง !!!

          น้ำมันเครื่อง คือของเหลวอย่างหนึ่งที่สำคัญต่อระบบเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก เพราะระบบฟันเฟืองและชิ้นส่วนต่างๆที่อยู่ภายในเครื่องยนต์ ต้องใช้น้ำมันเครื่องเพื่อหล่อลื่นลดการเสียดสีและลดความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น น้ำมันเครื่องก็ต้องมีปริมาณที่พอดี ไม่น้อยเกินไป และไม่มากจนเกินไป ไม่อย่างนั้นอาจจะส่งผลเสียให้กับเครื่องยนต์ได้ แล้วรถคุณล่ะ !!! เคยตรวจเช็คบ้างหรือเปล่า ?

น้ำมันเครื่องขาด

          สาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องลดลงจนเหลือน้อย นั้นก็มีหลายสาเหตุ เช่นรถที่ผ่านการใช้งานมานาน จนเครื่องยนต์เริ่มสึกหรอ ,เครื่องหลวม หรือเครื่องยนต์อาจจะมีส่วนใดส่วนหนึ่งมีปัญหา

          การที่น้ำมันเครื่องมีน้อยเกินไป ตัวปั้มน้ำมันเครื่อง จะไม่สามารถดูดน้ำมันเครื่องเพื่อนำไปใช้งานในส่วนอื่นๆได้ ส่งผลให้ระบบภายในเครื่องยนต์เกิดการเสียดสี โดยไม่มีน้ำมันเครื่องไปหล่อเลี้ยงและระบายความร้อน ทำให้กระบอกสูบเป็นรอย ลูกสูบติด ข้อเหวี่ยงเสียหาย เกิดความร้อนสะสม จนเป็นสาเหตุทำให้เครื่องยนต์พัง

 

น้ำมันเครื่องเกิน

          การที่น้ำมันเครื่องมากเกินไป ใช่ว่าจะดีนะครับ เพราะของทุกอย่างล้วนแต่ต้องการความพอดี หากเติมน้ำมันเครื่องเกิน อาจทำให้ น้ำมันเครื่องทะลักเข้าไปในห้องเผาไหม้ จนเกิดควันขาวออกท่อไอเสีย น้ำมันเครื่องบางส่วนอาจถูกดันออกมาตามปะเก็นต่างๆ  และอาจส่งผลให้รถวิ่งอืดลง เพราะเพลาข้อเหวี่ยงที่กำลังหมุน จะถูกแรงต้านจากน้ำมันเครื่องที่มีมากเกินไป ส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์ตก

 

          ดังนั้น เราควรเช็คน้ำมันเครื่องบ่อยๆ วิธีเช็คก็ง่ายๆ แต่ต้องตรวจเช็คตอนเครื่องเย็นนะครับ แค่ดึงก้านวัดน้ำเครื่องขึ้นมา จากนั้นก็ดูระดับน้ำมันเครื่อง ว่าอยู่ในระดับใดของก้านวัด หากน้ำมันเครื่องอยู่ต่ำกว่าระดับสัญลักษณ์ที่ก้านวัด ก็แค่เติมน้ำมันเครื่องลงไปให้ถึงระดับ แต่หากตรวจพบว่าน้ำมันเครื่องเยอะเกินกว่าที่กำหนด ก็ให้ช่างดูดออก แค่นี้เองครับง่ายๆ หากเราหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอ เครื่องยนต์ก็จะอยู่กับเราไปอีกนาน และที่สำคัญ เราควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ และควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่ทางศูนย์กำหนด ซึ่งเราสามารถดูเบอร์ของน้ำมันเครื่องได้จากคู่มือรถครับ

หากท่านใดกำลังมองหารถยนต์มือหนึ่ง และมือสอง สามารถคลิกเข้าชมได้ ที่นี่



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้